Pages

Friday, January 27, 2017

Phố Đi Bộ Ngày 30 Tết Đinh Dậu



(27-1-2017)

Anh Nguyễn Quốc Thái có hẹn ngày 30 Tết, anh em sẽ gp nhau uống cà-phê tại khách sạn Metropolitan, nên hôm nay sau khi cùng con rể đưa nhà tôi đi chợ Bến Thành, mua thức ăn và trái cây, định sang bến Bình Đông xem chợ Hoa, nhưng nhớ tới hẹn, con rể tôi đưa đến nhà thờ Đức Bà, để tôi gặp các bạn.

Ngoài anh chị Nguyễn Quốc Thái, Từ Hoài Tấn, Nguyễn Tuyết Lộc, Nguyễn Thanh Văn còn có một số anh chị khác, tôi nhận ra trong đó có Vũ Thế Ngọc, tôi đến chào nhưng Ngọc không nhớ tôi, tôi phải giới thiệu tên mình cho Ngọc nhớ.


Tuyết Lộc có tặng cho tôi tập thơ Ký Ức Xanh do Hội Nhà Văn xuất bản năm 2014, ưu ái ghi “Thân tặng anh Huỳnh Ái Tông nhân dịp anh về Sàigòn ngày cuối năm 30/12 Bính Thân”, không quên căn dặn thêm tôi:

- Nhớ đọc nghe anh !

Nhiều người trò chuyện với nhau, một chốc có thêm một người tới, anh Văn giới thiệu tôi với người mới tới:


 - Xin giới thiệu đây là anh Huỳnh Ái Tông và đây là anh Huỳnh Ngọc Phương.

Chúng tôi thân mật bắt tay nhau, Nguyễn Quốc Thái giới thiệu:
  
- Anh Tông là tác giả sách Văn Học Miền Nam.

Tôi tiếp thêm:

- Trong đó có anh Phương.


Huỳnh Ái Tông, Từ Hoài Tấn, Vũ Thế Ngọc

Anh Phương trao tặng tôi một cuốn giấy, cuộn tròn có giây thun bao chặt, tôi không biết là chi, về nhà mở ra mới biết đó là tờ báo xuân Thanh Niên 2017

Sau đó Vũ Thế Ngọc đến ngồi cạnh tôi thăm hỏi, anh cho biết anh có đi thăm thầy Tuệ Sỹ, nhưng không được gặp, tôi cũng cho biết năm rồi, tôi có đi thăm Thầy ba lần ở tủ sách Hương Tích 308/12 Nguyễn Thượng Hiền, Quận Bình Thạnh, Tp. HCM. 

Ngay cả Thầy Hạnh Viên, thị giả của Thầy Tuệ Sỹ cũng không muốn tiếp tôi, vì khi tôi đến Hương Tích, chị trông nom tủ sách cho tôi biết Thầy Hạnh Viên vừa mới lên lầu, tôi nhờ chị ấy vào báo cho Thầy biết có tôi đến, chị ấy vội vả lên lầu, một phút sau trở xuống cho tôi biết, Thầy Hạnh Viên đã đi ra ngoài rồi.

Tôi hiểu là Thầy Hạnh Viên không muốn tiếp tôi, tôi không rõ lý do, chỉ có một suy đoán: Số là trước đây, giáo sư Nguyễn Văn Hai tác giả sách Nhân quả đồng thời, có đưa tôi mang về cho thầy Tuệ Sỹ bản đánh chữ computer, để Thầy Tuệ Sỹ xuất bản tại Việt Nam, sách nầy tôi đã cho ấn hành biếu không tại Mỹ trước đó.

Lần nầy giáo sư Nguyễn Văn Hai viết tập sách Tư tưởng Phật giáo trong triết học Deleuze, trong khi viết tôi có xin giáo sư Nguyễn Văn Hai sau khi viết xong, cho tôi bản đánh chữ computer, giáo sư đã hứa sẽ gửi sau khi viết xong, hơn năm sau tôi nhắc lại, giáo sư cho biết chưa viết xong, nhưng cố gắng hoàn tất vào dịp Tết âm lịch và sẽ cho tôi bản đánh chữ computer.

Vào khoảng tháng 10 năm 2015, tôi về Sàigòn, Từ Hoài Tấn cho biết sách của giáo sư đã in, tôi đi mua bản in tại nhà sách trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Khi về Mỹ, tôi có nhắc lại, giáo sư cho biết đã gửi tất cả cho một vị Tăng. Thế là tôi không có, để đưa lên Website Ái Hữu Vĩnh Nghiêm như 3 tác phẩm trước.

Tôi tự hỏi, có phải vì sự liên hệ giữa Thầy Tuệ Sỹ và giáo sư Nguyễn Văn Hai có vấn đề, nên là trở ngại tôi không được Thầy Tuệ Sỹ cho phép đến thăm.

Đó cũng là cái duyên tôi chủ trương Nguyệt san Phật Học ấn hành biếu không cho độc giả tại Mỹ, Canada, Pháp, Úc …, qua đó giáo sư Nguyễn Văn Hai đã cộng tác một thời gian dài, những bài của giáo sư gom lại in thành ba quyển sách: Nhận thức và Không tánh, Tánh khởi và Duyên khởi, Nhân quả đồng thời.Nay đã không còn duyên nữa.

Tôi đã trình bày cho Vũ Thế Ngọc hiểu, có thể đó là nguyên do, tôi đã không gặp Thầy Tuệ Sỹ từ khi Ngọc và tôi có dịp cùng thăm Thầy, tại Quảng Hương Già Lam mấy năm trước.


Rồi các anh chị lần lượt ra về, tôi thả bộ ra Đường Sách, sau đó ra Phố đi bộ chụp ảnh, cuối cùng tôi thả bách bộ theo đường Hàm Nghi, để chụp ảnh phía sau ngôi trường tôi đã học.


Sau đó, tôi ra bến xe Bus tại Chợ Bến Thành để thử đi cho biết, tại đây tôi có thể đi xe số 1 hay 56. Xe số 1 đến, tôi bước lên đi, nhờ đó biết được đi xe bus trả tiền như thế nào, trước khi đến trạm được thông báo và xuống xe như thế nào.


Xe chạy một lúc, tôi nhận ra anh Hồ Ngọc Điển là đồng môn Kỹ thuật Cao Thắng của tôi. Tôi gọi anh đến ngồi cùng. Đến bến xe Bus Chợ Lớn, anh đi vội không kịp chia tay với tôi.


Vì ngày giáp Tết, xe số 16 nghỉ chạy từ 12 giờ trưa, tôi thả bách bộ đến nhà quen cũ tại số 54 đường Trương Tấn Bửu, nhưng nay đường đổi tên là Lê Quang Sung, nhà đổi ra số 59, thuộc Phường 2 Quận 6. Hỏi thăm, gặp được chủ nhà là cô bé năm 1957, tôi đã kềm cập Toán cho 2 chị em. Gặp lại nhắc cô ta mới nhớ, nên mừng rỡ được gặp lại, sau mấy chục năm vật đổi sao dời.

Cuối cùng tôi gọi Taxi đi về nhà. Đó là một ngày cuối năm, được đi lại trên những con đường xưa, được đi qua phía sau trường cũ còn được gọi là “Chợ Chó”, còn được nhìn qua Chợ Cũ, nhà Bank BFC (Banque Franco-Chinoise), gặp lại Muỗi Nhỏ cô học trò bé nhỏ của tôi.

Mời xem thêm hình ảnh tại:


866427022017



1 comment:

  1. Bây giờ mới hiểu vì sao không đọc được trên mạng
    Tư tưởng Phật giáo trong triết học Deleuze
    Sách của Hồng Dương rất khó đọc

    ReplyDelete