Pages

Thursday, January 12, 2017

Tiệc Tất Niên Bính Thân



Nhóm CHS Kỹ Thuật CAO THẮNG Khóa 1956-1963

Tôi có việc nên đến Biển Đông 5-6 nằm ở Ngã Tư An Dương Vương với Lê Hồng Phong khoảng 10 giờ 30 ngày 12-1-2017, bước ra khỏi thang máy ở lầu 5 đã thấy có một số đông anh em chừng 30 người, nhìn thấy có một bàn quý Thầy đã ngồi gồm Thầy Lê Đình Viện, cựu Hiệu Trưởng – sau khi chúng tôi đã ra trường - Thầy Lê Văn Kiệt dạy Rèn, sau có tên gọi là Kỹ Nghệ Sắt, thầy Phạm Văn Sửu Huấn luyện viên, trông 3 thầy, chỉ có thầy Sửu là còn tráng kiện.

Tôi liền chụp hình ngay một số ảnh, bàn của quý Thầy và của các anh ngồi.

Từ trái: thầy Lê Văn Kiệt, Phạm Văn Sửu, Lê Đình Viện, anh Lộc, anh Vấn

Tôi nhớ tên anh em đồng môn, cùng khóa gần hết, trừ có một số anh học sau tôi chừng 2 năm, mới gặp nhau lần đầu.

Hai bàn kia một số anh em nhập học năm 1956, một số nhập học năm 1957 như Đoàn Ngọc Hữu, Trần Mạnh Vinh … 



Một số anh em nhập học năm 1958, trong đó có Nguyễn Minh Nhật, Nguyễn Văn Hướng … 



Đinh Bá Phát biết tôi ăn chay, nên hỏi tôi ngồi đâu, tôi chỉ cái bàn tróng chưa có anh em nào, rồi Đặng Vĩnh Bửu cũng ngồi vào đó.

Vào lúc 11 giờ, Tư Trung thay mặt Ban Tổ Chức và anh em có vài lời phát biểu, chào mừng, chúc sức khỏe quý Thầy cũng như anh em tham dự, ngay sau đó nhập tiệc Tất Niên.



Mặc dù thầy nguyên Tổng Giám Thị Lê Văn Thống bị tai biến cũng cố gắng cùng Cô tới tham dự, đem lại cho anh em sự ấm lòng vì tuy cao tuổi hay bệnh tật, dù phải dùng gậy cũng cố gắng đến với học trò của mình - những anh học trò nay đều ngoài 7 bó - nhiều anh đã bỏ cuộc chơi như Trương Quang Lộc, Phạm Ngươn Đáng, Cao Thọ An…

Anh Trần Trung Còn có con đưa đến, ngồi vào bàn chúng tôi, rồi Nguyễn Văn Hoàng cũng do con đưa đến, sau đó có Huỳnh Văn Nỉ đến cùng ngồi vào bàn cạnh tôi, Nỉ hỏi tôi sao xin số điện thoại của Nỉ mà không thấy gọi tới, trong khi đó mấy hôm trước Minh gọi tôi và hỏi số di động của tôi cho Nỉ, nên tôi cũng chờ Nỉ gọi tới. Tôi nhớ rõ trong cellphone của tôi cũng như những tờ giấy rời, tôi không hề có số điện thoại của Nỉ. 

Năm nay dự họp mặt anh em, có 2 chuyện tôi cần giải quyết, một là trước khi tôi về Việt Nam vài hôm, anh Dương Quang Trọng ở Los Angeles có gọi điện thoại, nhờ tôi gặp Đinh Bá Phát hỏi xin địa chỉ chính xác, vì anh Trọng gửi thư cho anh Phát, theo địa chỉ Bình Chánh đã bị trả lại 2 lần. Tôi có đến nhà anh Phát dùng cơm cách nay cũng 5. 6 năm biết anh ở Vĩnh Lộc, thuộc Bình Chánh, nhưng nay không rõ địa chỉ đã thay đổi ra sao. Gặp anh Phát, tôi đã hỏi địa chỉ rồi vì một chuyện khác, tôi quên ghi ra. Chuyện khác là cách nay chừng 10 ngày, tại nhà anh Trần Xuân Minh, anh Minh gọi cho Phát hai anh nói chuyện với nhau, khi đó Minh đưa cho tôi, tôi Alo mấy tiếng, đầu dây bên kia im lìm, tôi trao điện thoại cho Minh, hai anh lại nói chuyện, Minh đưa cho tôi lần thứ 2, tôi Alo! Bên kia không nghe Phát trả lời, làm cho tôi thắc mắc, tự hỏi: “Chuyện chi vậy ?” Gặp nhau, Phát vui vẻ cho biết không có chi hết, có khi cái điện thoại nó chập chờn. Rồi Phát và tôi ngồi cạnh nhau, vì hôm nay ngày Rằm nên Phát ăn chay, Đặng Vĩnh Bửu cũng ăn chay, nên 3 anh em ngồi chung, vậy mà cho đến khi chia tay Phát và tôi vẫn quên không lấy địa chỉ cho Trọng.

Còn một chuyện nữa là, tôi có gửi Email cho Điển và Ánh kèm theo tấm ảnh một anh CHS, hỏi xem có biết anh đó tên chi không. Vì có nhiều anh em tôi không biết tên, đã dự Tất Niên nhiều năm, tôi muốn sưu tầm tên họ của các anh để ghi cho đúng từng người, nếu ghi tên mà thiếu họ, tôi e rằng mình vô phép với bạn, vì có nhiều anh nên tôi ghi dấu cho khỏi nhầm lẫn: Anh A, anh B, anh C, anh D, anh E, anh F, anh G, anh H ….

Anh E

Một số anh đã được anh Trần Xuân Minh cho biết là tên chi, chẳng hạn như hình Anh A là Trần Trung Còn … , có Anh E thì anh Minh không biết, tôi nhớ Anh E ngồi giữa Nguyễn Thành Long và Tấn, Long hay Thoại có giới thiệu cho tôi biết Anh E cả họ tên nhưng lâu ngày tôi đã quên, chỉ nhớ Long hay Thoại có nói thêm: “Sau 1975, anh ta có trở lại làm gác-dan cho Trường Cao Thắng”.



Vì Long đã mất, Thoại ở Bình Chánh, tôi mới gửi Email cho Hồ Ngọc Điển và Lê Thanh Ánh hỏi xem có biết anh đó tên chi không, kèm theo tấm hình có ghi: Anh E và thêm chi tiết: “Nghe nói sau năm 1975, anh ta có trở lại làm gác-dan cho Trường Cao Thắng”. Tôi không hiểu anh Điển và anh Ánh được Email ấy hiểu như thế nào ? Anh Ánh gửi Email cho tôi, đại khái là “Gửi cho Tông toquer. Email gửi chỗ Điển có điều phiền phức quá. Trước năm 1975 tôi làm Chi nhánh Điện Chợ Lớn, học thêm ở Đại học Vạn Hạnh”. Những điều nầy tôi có biết khi cùng Ánh lúc “trà dư, tửu hậu”. Tôi lấy làm lạ, tự hỏi sao mình bị bạn cho là “thằng khùng”, nên lần họp mặt nầy, tôi muốn hỏi cho rõ do đâu có sự hiểu lầm. Nếu tôi viết chi sai, tôi sẵn sàng xin lỗi. Trong bữa tiệc Điển và Ánh ngồi gần nhau nơi bàn quý Thầy, tôi có hỏi, có chi hiểu lầm. Điển bảo là nếu mình làm đúng không có chi phải nghĩ ngợi, chuyện cũ bỏ qua, năm mới nói chuyện mới. Tôi nghĩ nếu tôi viết sai, tôi phải xin lỗi nhưng ít nhất tôi chưa phải anh chàng “toquer”.

Vì Đặng Ngọc Hữu ở Thủ Đức, hôm qua tôi có gọi điện thoại thăm hỏi và nhắc Hữu hôm nay dự Tất Niên, Hữu thấy tôi đi lại chụp ảnh, nên vẫy tay gọi tôi đến nói chuyện. Hữu cũng như Trần Mạnh Vinh đều cho rằng có học chung lớp với tôi, và cùng học chung với Huỳnh Hữu Lộc, tôi hỏi Vinh năm Đệ nhất tôi và Lộc học chung, vậy Vinh có nhớ ai là Trưởng lớp. Vinh không nhớ, tôi cho biết là Phan Thành Tưa, Vinh nhận như thế là đúng. Tôi vẫn khẳng định, tôi thi rớt nên từ lớp Đệ nhị A, tôi ở lại Đệ nhị 5, năm đó chỉ có Đệ nhị 5 học Anh Văn, còn các lớp khác học Pháp Văn. 5 lớp Đệ nhị lên Đệ nhất chỉ còn 3 lớp, tôi học Đệ nhất 3 là lớp Anh Văn duy nhất.

Rồi Nguyễn Quang Chúc vào, có lẽ Chúc là người đến dự trễ nhất, tôi tiếp đón Chúc ngồi ở bàn tróng, thăm hỏi nhau, Vinh đến chào Chúc. Nhân đó, tôi hỏi, Chúc trả lời Hữu cũng như Vinh không có học chung với Chúc và tôi năm Đệ nhị và Đệ nhứt.

Do chuyện đó, tôi nghĩ rằng lâu ngày mới gặp lại cũng như rời xa mái trường đến nay đã 52 năm, nên nhiều anh không còn nhớ chính xác bạn học cùng lớp với mình là ai, do ngày nay những cuộc họp mặt, gặp nhau vài ba lần tưởng người ấy là bạn học cùng lớp với mình. Thật ra ở Trường Kỹ thuật Cao Thắng, ít ai học một lớp từ Đệ Thất tới Đệ nhất, cá nhân tôi học Đệ Thất E, Lục E, Ngũ D, Tứ A, Tam A, Nhị A ở lại học Nhị 5, Nhứt 3, nhưng tôi biết có anh Nguyễn Công Mạnh nay ở Bắc Cali, anh chỉ học có một lớp D từ Đệ thất tới Đệ nhất, thật là hiếm có.

Sáu mươi năm cuộc đời, nhưng chúng tôi đã ngoài 70, chính xác hơn đa số sinh năm 1943, trong đó có anh Nguyễn Xuân Thới sinh năm 1938 bằng tuổi với thầy Giám Học Phan Văn Long, lớn tuổi hơn Thầy Cù An Hưng sinh năm 1940 và cả thầy Vũ Mộng Hà. Cho nên còn nhớ người đó là bạn mình đã là quý, mà còn đi dự Tất Niên lại càng quý hơn nữa.

Khi Thầy Hiệu Trưởng Lê Đình Viện ra về, tôi có mời mấy anh em ở gần đó cùng chụp tấm ảnh lưu niệm.



Người về sớm nhất có lẽ là anh Tỉnh, sau đó lần lượt có anh em ra về, rồi quý Thầy và Cô Thống ra về, nhìn lại anh em chỉ còn chừng 1/3, tôi kêu gọi anh em cùng chụp ảnh, Trần Minh Nhựt và tôi cùng dự khóa 27 Thủ Đức, cùng ở chung Trung Đội 39, Đại Đội 10, Tiểu Đoàn 3. Vào tháng 8 năm 1968 ra Trường cấp bậc Chuẩn Úy, được xe Trường Quân Cụ lên đón đưa về Gò Vấp học Trường Quân Cụ cho đến tháng 4 năm 1969 ra Trường, mỗi người một ngã, nay mới gặp lại, nên chúng tôi chụp chung tấm ảnh kỷ niệm sau 48 năm, trải qua cuộc binh lửa nay còn may mắn gặp lại.



Tất cả anh em còn lại sau cùng, chụp chung tấm ảnh kỷ niệm đồng môn Cao Thắng, kẻ ở trong nước người ở chốn tha hương, gặp nhau ngày cuối năm, mừng quý Thầy vẫn thọ và anh em vẫn còn được xum vầy.


Mời xem thêm hình ảnh tại:

hoặc

866412012017



No comments:

Post a Comment