Pages

Wednesday, January 11, 2017

Tôi đi xem căn hộ



Anh tôi nhờ đi xem căn hộ, do một người quen giới thiệu ở khu Thảo Điền Sàigòn. Trước 1975. Ông Đống Văn Quang làm Hiệu Trưởng Trung Học Kỹ thuật Banmêthuột, có vợ là giáo viên dạy ở Trường Tiểu học nằm cạnh trường Kỹ Thuật và Ty Tiểu học Banmêthuột, nhạc gia ông Quang, ông Huyên có dạy giờ tại Trường Kỹ Thuật, sau khi đổi về Sàigòn năm 1968, ông bà Quang ly dị nhau, có lần ông Giám Thị Nguyễn Văn Anh cùng tôi đi thăm bác Huyên và vợ cũ anh Quang trong khu nầy, dạo đó nó có tên là làng báo chí nhà cửa đơn sơ, vài năm trước bà thông gia có đưa tôi đi thăm khu nầy, đã có những biệt thự khang trang. Nay trở lại đã phát triển với vài cao ốc.

Anh tôi cho biết người quen ở Hẽm 14 số nhà A, khi tôi chạy dưới dạ cầu để vào khu Thảo Điền, tôi đã thấy có những bảng ghi Hẽm 12, hẽm 25 .. tôi hỏi vài người họ chỉ dẫn ra đường Thảo Điền, tìm Hẽm 14. Ra đường Thảo Điền tôi cũng cứ đi tìm bảng chỉ Hẽm 14, hỏi có người bảo không biết.

Tôi gọi điện thoại cho người tôi muốn tìm gặp, chị ta bảo: “Hỏi người ta ai cũng biết hẽm 14”. Tôi đành chịu, tự hỏi sao chị ấy tiếc lời, không chỉ dùm trước cái hẽm đó có ngôi nhà thế nào, hoặc giả có số nhà là bao nhiêu.

Tôi chạy ra đầu đường, tại căn nhà số 2 là một cửa hàng tạp hóa, hỏi chị chủ, chị ấy chỉ cho tôi nó ở cao ốc đằng kia, hóa ra cao ốc ấy số 14, bên cạnh có con hẽm chẳng có bảng ghi, vào trong hẽm hỏi, có người chỉ cho tôi nhà tôi đang tìm. Đến nơi chủ nhà vừa ra cửa đợi.

Lúc đó, tôi mới biết rằng mình ngốc quá, bên cạnh cao ốc có địa chỉ là số 14, bên cạnh đó có con hẽm, đó là hẽm 14, nhưng về sau tôi mới biết, chị ta ở Pháp về Việt Nam từ những năm 1990, đi đi, về về có lúc có nhà ở đường An Dương Vương, có khi ở đường Ngô Gia Tự, ra dường bước lên xe nhà hoặc Taxi, đi với chồng hoặc con, cho nên chị ấy đâu cần biết là Hẽm 14, nó nằm ngay tại cao ốc có số 14, ở gần đầu đường Thảo Điền. Tôi học được một bài học, Sàigòn khác xa ngày xưa tôi từng sống từ năm 1956 trở đi, từ khi sông Sàigòn chưa có cầu, rồi cầu Sàigòn, cầu Thanh Đa, từ khi xa lộ Sàigòn vắng vẻ, đến nay thì cao ốc mọc đầy. Ngày nào xe hơi, xe gắn máy chạy chung một cầu, nay xe hơi chạy riêng, xe gắn máy chạy riêng, không còn chung cầu nữa.

Nhà tôi và chị Chang (Trần) được hướng dẫn đi xem căn hộ

Chúng tôi được đưa đi xem căn hộ ở chung cư The Ascent Thảo Điền – Condominiums tọa lạc tại 60 – 62 Quốc Hương P. Thảo Điền, Quận 2, Tp. HCM, có một cô gái trẻ đón tiếp tại văn phòng, đưa chúng tôi đi xem căn hộ 2204 có 69 m2, là căn hộ có thể nhìn ra sông Sàigòn, cầu Sàigòn, bên kia là khu Thanh Đa và xa xa là cảnh quan trung tâm Sàigòn. 

Góc nhìn ra Cầu Sàigòn

Đại khái căn hộ nầy có nhà bếp, phòng khách + phòng ăn, phòng ngủ lớn, phòng ngủ nhỏ, 2 phòng tắm + vệ sinh, giá 3, 1 tỷ, cô ấy cũng đưa chúng tôi đi xem căn hộ mẫu trang bị đầy đủ bếp, giường ngủ, TV, tủ lạnh, ghế sofa, bộ bàn ăn đây là căn hộ 703 có 67 m2, giá 3,675 tỷ.

Căn hộ trang bị đầy đủ nhìn từ phòng ăn ra phòng khách

Thật ra, tôi chỉ đi xem căn hộ cho anh tôi, trước anh có nhà ở đường Tên Lửa, quận Bình Tân đã bán trên năm rồi, nay muốn mua nhà hay căn hộ khác.

Tôi đi Mỹ định cư năm 1991, thời gian đó ai có nhà muốn đi phải hiến tặng cho nhà nước, riêng tôi nhà ở Cư Xá Đô Thành do Tòa Đô Chánh cấp, chưa có bán hóa giá, ra đi trả nhà cho nhà nước, chỉ có mình không ra khỏi nhà. Qua Mỹ 2 năm sau tôi mua nhà, đến năm 2004 đổi căn nhà khác, năm 2009 về hưu, tôi sang căn nhà cho con gái, để khỏi phải nợ nần, tay trắng trở lại trắng tay. Cho nên khi hỏi giá cả, nói tới tiền tỷ làm tôi nhớ tới nhà văn Sơn Nam, trước khi qua đời, ông bán bản quyền tất cả tác phẩm cho nhà xuất bản giá là 1 tỷ. Trong một bài viết, ông cho biết tiền bạc do vợ con ông gửi ngân hàng, ông tự hỏi “Một Tỷ là bao nhiêu ?”, vì thời gian đó một tỷ là số tiền lớn lắm, nên ít ai nói đến đơn vị tỷ, cho nên ông nghe lạ tai, phải đặt câu hỏi. 

Ông đi khắp Sàigòn, Chợ Lớn, Gia Định đều đi bộ, nên được mệnh danh là “Ông Già đi bộ”, còn uống thì cà phê đen, hình chụp đăng báo trên môi lúc nào cũng có điếu thuốc, trừ tấm ảnh ông mặc quốc phục lạy trước mộ cải táng của tiền nhân Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh ở Quảng Bình.

Trở lại căn hộ trong chung cư The Ascent, chắc cũng tương đương với những căn hộ ở Pháp, nhưng so với những căn hộ ở Mỹ thì nhỏ, còn so với căn nhà ở Mỹ thì lại càng nhỏ hẹp hơn. Với 28 tầng, mồi tầng có 6 căn hộ, vị chi có 168 căn hộ, chỉ có 2 thang máy, mỗi cái có diện tích chừng 3 thước vuông, tôi đã đi lên và xuống với đầy cứng người, nóng bức khỏi nói.

Cũng được một cái lợi là tôi đã đi xem cho biết một trong những căn hộ ở Sàigòn. Chắc có thì giờ tôi sẽ xem thêm vài nơi khác, cho biết thị trường bất động sản ở đất Sàigòn nầy.


866411012017


No comments:

Post a Comment