Pages

Friday, February 17, 2017

Thăm người bạn xưa



Năm ngoái tôi nhờ Trần Đình Hùng đưa đi thăm Nguyễn Huy Nghiễn, Hũng cho biết là Nghiễn ở trên đường Sư Vạn Hạnh nối dài. Hùng đưa tôi chạy loanh quanh mấy con hẽm, Hùng nghi ngờ một ngôi nhà, bấm chuông nhưng không ai mở cửa, tìm mãi chẳng được Hùng đành chở tôi ra về, hẹn sẽ tiếp tục tìm kiếm và cho tôi biết sau.

Gần đây, Hùng cho tôi địa chỉ cùng số phone của Nghiễn, tôi đã theo số phone gọi tới, hẹn một ngày sẽ thăm Nghiền và Nhiễu. 

Nghiễn và tôi cùng đi sinh hoạt GĐPT Giác Minh trong đoàn Nam Phật Tử La Hầu La, sau lại sinh hoạt chung trong Trường Đào Tạo Huynh Trưởng A Dật Đa, Nghiễn là Liên Toán Trưởng Nam, còn cô Nhiễu là Đoàn sinh theo dự khóa huấn luyện Huynh Trưởng, về sau hai người nên duyên phận trăm năm.

Nghiễn ngoài sinh hoại Hướng Đạo trong Tráng Đoàn Bạch Đằng, từ Đoàn La Hầu La anh thành lập GĐPT Giác Tâm, sinh hoạt ở chùa Giác Tâm đường Thuận Kiều Chợ Lớn, có lúc Gia Đình nầy sinh hoạt ở chùa Trấn Quốc đường Minh Mạng, nay là đường Ngô Gia Tự, đồng thời anh cũng Hồ Đắc Tín thành lập GĐPT Giác Tâm 2, sinh hoạt ở chùa đình Ông Súng, Phú Nhuận, sau đổi thành Giác Thanh do anh Phan Huy Thanh làm Liên Đoàn Trưởng, sau đổi thành Giác Hoa do chị Diệu Hoa Đoàn Thị Kim Cúc làm Gia Trưởng. Thật ra chị có pháp danh là Tâm Huệ, pháp hiệu là Diệu Hoa.

Mười mấy năm trước mỗi lần về, tôi ở trên đường Âu Cơ, anh và tôi thường gặp nhau, sau nầy con rể tôi chuyển đến Cư xá Lữ Gia, chúng tôi mất liên lạc từ đó, hỏi thăm vẫn có tin tức về anh, nhưng ít khi đi sinh hoạt. Do đó tôi quyết tìm kiếm thăm anh.

Hôm qua, sau khi đi Đà Lạt về, tôi quyết định đi ra nhà sách trên đường Hoà Bình, gần hồ Kỳ Hòa mua quyển Đại Việt Sư/ Ký Toàn Thư của Ngô Sĩ Liên do Cao Huy Giu dịch do Đào Duy Anh hiệu chính, chú giảo và khảo chứng, sau đó đi thăm một vị Tăng từ trên núi Dinh về Sàigòn để đi khám bệnh định kỳ, sau cùng sẽ đi thăm Nguyễn Huy Nghiễn.

Tôi tìm đúng nhà, nhìn qua khung cửa bông sắt thấy đúng Nguyễn Huy Nghiền đang ngồi trước cái Computer, tôi gõ cửa, khi anh ta ra nhìn, tôi nói ngay:

- Trông Nghiền còn phong độ quá !

Anh ta chẳng ngần ngại mở cửa mời tôi dần xe vào nhà, sau khi khóa cửa, mời tôi ngồi vào bộ Salon mây, anh ta tươi cười nhìn tôi một chập, rồi hỏi:

- Xin lỗi anh là ai, tôi không nhớ ra ! Bây giờ đầu óc nhớ nhớ, quên quên!

Tôi không trả lời ngay, mà bảo anh ta cố nhớ xem, nhìn tôi một chập, anh ta nói:

- Trông quen quá! Nhưng không nhớ được là ai !

Cô gái bưng nước ra mời, tôi hỏi:

- Đây là ai ?

Cô ta trả lời:

- Con là con gái thứ hai, con còn có chị cả nữa !

Lúc ấy tôi mới nhắc cho Nghiễn nhớ:

- Tôi là Huỳnh Ái Tông nhớ ra chưa ?

Lúc ấy Nghiễn mới vui mầng bảo;

- Huỳnh Ái Tông quen quá mà ! Lâu lắm rồi không gặp nên quên.

Chắc là Nghiễn và tôi đã không gặp nhau trên 10 năm rồi, nhưng thỉnh thoảng và nhất là gần đây, Hùng đi thăm Nghiễn, có chụp ảnh gửi cho, nên tôi nhận ra Nghiễn dễ dàng.

Tôi hỏi về cô Nhiễu, Nghiễn gọi, cô Nhiễu từ trên lầu xuống, đã nghe chúng tôi chào nhau, nên cô ta chào tôi:

- Chào Trưởng.

Nhìn thấy Nhiễu mập mạp hơn trước nhiều, tôi bảo:

- Nếu tôi nhìn thấy Nhiều ở ngoài đường, chắc chắn không thể nhận ra.

Rồi chúng tôi trao đổi, thăm hỏi nhau, Nhiễu hỏi thăm những người bạn A Dật Đa ở Mỹ. Tôi cho biết có anh Vui, anh Lạc, chị Loan, chị Ngân, chị Tâm.

Trước khi ra về, tôi chụp ảnh Nghiễn với tôi.


Và chụp ảnh vợ chồng Nghiễn, tôi hứa sẽ chuyển hình cho Nghiễn và đưa hình lên Blog cho các bạn xem “dung nhan ngày ấy bây giờ ra sao ?. “

Nghiễn cho biết sở dĩ anh ít ra ngoài vì bị Tiền liệt tuyến, phải đi tiểu nhiều lần, bao tử không tốt, cùng phải ăn cháo xay nhuyễn, mỗi giờ ăn một chén cháo.


Nghiễn cũng giới thiệu cho tôi Facebook của anh:

 https://www.facebook.com/dieumy.nguyen.52


Còn đây là Email của Nghiễn, bạn bè nên gửi vài dòng thăm hỏi anh qua địa chỉ Email nầy: 

nghiyen1939@gmail.com 

Anh biếu tôi 3 quyển sách. Đó là tập thơ Bài thơ tặng vợ, 1001 trò chơi động não và quyển Lục Tặc dày 140 trang, sưu tầm gồm nhiều tác giả. 

Lần nầy thăm được vợ chồng Nghiễn, tôi không còn thắc mắc vì sao Nghiễn ít gặp bạn bè, nhưng mừng rằng anh vẫn còn khỏe mạnh, vẫn còn lướt Web, vẫn còn được tinh thần vui vẻ hồn nhiên như trước.

Hôm nay, tôi đi thăm Trần Đình Hùng, hai anh em nói chuyện nhắc đến nhiều người, nào là Hòa Thượng Thích Đức Nhuận, anh Lê Cao Phan, Lê Như Đông, Võ Văn Phú… Nói về Nguyễn Huy Nghiễn, Đặng Văn Nữu, Oanh mập, Oanh gầy, Tịnh Phúc, Thu Phở Hòa, Hải, Ngân …, tôi đem máy ảnh ra cho Hùng xem ảnh tôi ghi hình Nghiễn.

Vậy mà tôi quên ghi lại vài nét của Trần Đình Hùng trong ngày hôm nay, hy vọng sẽ còn gặp lại trong chuyến về Việt Nam nầy.

866417022017



No comments:

Post a Comment