Sáng sớm ngày 9-2-2017, chúng tôi đi viếng chùa vùng Bảy núi, khởi
hành từ Bình Hòa, gồm có vợ chồng chúng tôi, con thứ hai, vợ chồng con thứ tư,
con thứ năm, con thứ bảy của chị tôi và đứa cháu con rể gọi tôi bằng ông.
Trước tiên chúng tôi đến Ba Chúc viếng Tam Bảo Tự, đây là nơi thờ
tự của Bửu Sơn Kỳ Hương, cũng gọi là Đạo Hiếu Nghĩa, là tông phái của đức Phật
Thầy Tây An.
Xin nhắc lại, vào giữa thế kỷ 19, đức Phật Thầy Tây An hành đạo
tại Tây An Cổ Tự thuộc quận Chợ Mới, vì ngài chữa bệnh thiên thời lúc đó, nên có
rất nhiều người theo, chánh quyền nhà Nguyễn sợ Ngài làm lãnh tụ nghĩa binh, nên
bắt giam, nhưng sau đó biết Ngài là bậc chân tu, nên buộc Ngài phải quy y theo
Phật giáo chân truyền thuộc dòng Lâm Tế tại chùa Tây An, dưới chân núi Sam Châu
Đốc, chùa nầy là chi nhánh của phái Lâm Tế của chùa Giác Lâm, trên đường Lạc
Long Quân, quận Tân Bình, Tp. HCM ngày nay.
Vì Ngài chuyên niệm Phật, nên sau đó Ngài vào chùa Hang tu, nơi đây
gọi là trại ruộng và thu nhận các đệ tử, truyền mối đạo, sau được gọi là Tứ Ân
hay Bửu Sơn Kỳ Hương hay Hiếu Nghĩa, về sau Ngài tịch, mộ Ngài chôn cất tại chùa
Tây An ở Châu Đốc.
Nơi đây tín đồ thờ phượng và hành lễ khác hơn Phật giáo Việt
Nam.
Tại đây có xây dựng một
cái đài, bên trong chia thành 4 khu, có 4 cửa vào ra, mỗi khu có ghi xương cốt
của trẻ em, phụ nữ, nam giới, người già. Ở chính giữa có bàn thờ, có đỉnh cắm hương,
tôi đã đốt một nén hương để tưởng niệm người cậu, an hem chú bác với mẹ tôi, đã
bị giết tại đây.
Sau đó, chúng tôi đến
viếng Đình Phi Lai, nơi đây còn để nguyên dấu máu của những nạn nhân trên tường.
Ngay phía sau Đình Phi
Lai là Phi Lai Tự, gần như Đình Phi Lai ở trong khuôn viên chùa Phi Lai vậy.
Có thể nói, trong quần thể Tam Bảo Tự, Phi Lai Tự, Đình Phi Lai,
Nhà Mồ Ba Chúc và Nhà Trưng Bày Chứng Tích Tội Ác Bọn Pôn-Pốt nằm trong một khu
vực.
Phía sau ngôi nhà nầy là Chùa Phi Lai, kế liền theo đó là Đình Phi Lai, bên phải là Nhà Mồ Ba Chúc và trước mặt là Tam Bảo Tự.
Sau khi rời Ba Chúc,
chúng tôi đi viếng quần thể chùa Phật Lớn, Tượng Phật Di Lặc và Vạn Linh Tự trên
núi Cấm hay có tên chữ là Thiên Cấm Sơn.
Trong dân gian người ta thường nói; “Năm non, bảy núi”. Trong
vùng Tịnh Biên, Nhà Bàn, Tri Tôn có nhiều ngọn núi, trong đó có bảy ngọn núi
được chọn, gọi là Thất sơn, tuy không thống nhất về bảy ngọn núi này, nhưng
nhiều người cho rằng Thất sơn gồm có:
1.- Núi Cấm (Thiên cấm
sơn)
2.- Núi Dài Năm Giếng (Ngũ hồ sơn)
3.- Núi Cô Tô (Phụng hoàng sơn)
4.- Núi Dài (Ngọa long sơn)
5.- Núi Tượng (Liên hoa sơn)
6.- Núi Két (Anh vũ sơn)
7.- Núi Nưóc (Thủy đài sơn)
2.- Núi Dài Năm Giếng (Ngũ hồ sơn)
3.- Núi Cô Tô (Phụng hoàng sơn)
4.- Núi Dài (Ngọa long sơn)
5.- Núi Tượng (Liên hoa sơn)
6.- Núi Két (Anh vũ sơn)
7.- Núi Nưóc (Thủy đài sơn)
Năm non đó là 5 đỉnh
cao của một ngọn núi, cũng gọi là vồ, Cấm sơn gồm có 5 vồ là:
1.- Vồ Bồ Hong, có lẽ xưa kia có nhiều con bồ hong nên lấy đó
gọi tên, cao 716 thước so với mực nước biển, là vồ cao nhất.
2.- Vồ Đầu cao 584 thuớc.
3.- Vồ Bà, cao 579 thước, có điện thờ bà Chúa Xứ.
4.- Vồ Thiên Tuế, cao 541 thước, trước kia có nhiều cây thiên
tuế.
5.- Vồ Ông Bướm hay Ông Vôi, cao 480 thước, theo truyền thuyết
có hai người Khmer tên là ông Bướm và ông Vôi đến cư ngụ tại đây.
Còn nhiều vồ khác như Vồ Chư Thần, Vồ Mồ Côi, Vồ Đá Dựng …..
Chúng tôi đi núi Cấm lần nầy là lần thứ 3, lần thứ nhất năm 2014, đi bằng xe ôm, vì năm đó đi khi người ta dọn sạch những hòn đá chông chênh, trước đó có một phiến đá lăn xuống đường gây tai nạn chết khoảng 7 người, lần đi nầy tạo cảm giác mạnh ghi lại trong tôi ấn tượng sâu sắc, lần sau vào năm 2015, chúng tôi đi xe 7 chỗ do khu du lịch núi Cấm độc quyền và lần nầy đi với Cáp treo.
Lần nầy tôi có vào bên
trong, thấy chưa hoàn thiện, ở giữa có khoảng trống rộng, xung quanh có thể có
những phòng và tầng lầu 1, lầu 2 cũng vậỵ
Chúng tôi chưa có duyên
để lên tháp chùa Vạn Linh, vì tháp chỉ cho lên vào Mồng Một hay ngày Rằm. Tôi đã
có duyên lên tháp chùa Linh Mụ ở Huế vào năm 1965, chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bái Đính.
Tầng trên tôn tượng đức
Bổn sư ngồi thiền định dưới gốc cây Bồ Đề trông thật uy nghi và cây Bồ Đề vĩ đại
với cành lá xum xê.
Sau khi viếng Vạn Linh Tự, chúng tôi ra về, ghé ngang qua Tây An
Tự, tôi vào lễ Phật, sau mấy chục năm qua, nay chánh điện đã đổi mới, xưa Tượng
Phật như bằng đồng đen, trên có để một cái khăn đỏ như tượng những chùa xưa khác,
nay tất cả đều sơn phết vàng.
Sau đó, tôi sang miễu Bà Chúa Xứ, từ Tết người ta đi lễ Bà cho đến
ngày Vía Bà 24 tháng 4 hàng năm.
Lúc nào cùng có đông người cúng kiếng, nào heo quay, trái cây, nhang đèn, trong chánh điện không có chỗ bày lễ vật cúng kiếng, phía sau những người vái, lạy có thêm bàn để bày biện lễ vật cúng.
Lúc nào cùng có đông người cúng kiếng, nào heo quay, trái cây, nhang đèn, trong chánh điện không có chỗ bày lễ vật cúng kiếng, phía sau những người vái, lạy có thêm bàn để bày biện lễ vật cúng.
Nhìn thật kỷ, chúng ta sẽ thấy tượng Bà ở chỗ vòng tròn đỏ iữa
hình. Rời khỏi nơi đây, chúng tôi viếng Quảng Đạo Tự trên đường từ núi Sam ra
Châu Đốc, cách chùa Tây An không xa.
Bên trong chánh điện thờ Tam Thế Phật.
Đây là ngôi chùa chúng tôi viếng chùa, lễ Phật sau cùng, cũng như
Tây An Tự, đều là những ngôi chùa nằm trong vùng Thất sơn.
Tuy nhiên chỉ có Vạn Linh Tự là ngôi chùa lớn nhất, đẹp nhất và
cùng hiện đại nhất trong vùng Thất sơn nầy, trước chùa là hồ nước hàng chục mẫu,
nhìn xa hơn dưới kia là đồng bằng Sông Cửu Long, miền Tây sông nước hữu tình,
người dân hiền hòa, chùa chiền xưa nay vẫn là nơi để người ta tu tâm dưỡng tánh,
đến Thất sơn học đạo, tầm sư.
866413022017
No comments:
Post a Comment