Pages

Tuesday, July 28, 2015

Dự Hội Ngộ CHS Kỹ Thuật Cao Thắng năm 2015 (15)



Thăm khu Bảo tàng Lịch sử

Ngày Thứ Sáu 10-7-2015, chúng tôi được giáo sư Trịnh Như Tích, nguyên Xử Lý Thường Vụ Trường Kỹ Thuật Gia Định, anh và tôi cùng khóa Cao Đẳng Sư Phạm Kỹ Thuật, Ban Kỹ Nghệ Họa, anh hẹn buổi sáng đến đón, đưa chúng tôi đi chơi.

Trước tiên là anh đưa chúng tôi về nhà của anh, vài tháng anh có gửi cho tôi một pps về những chậu Bonsai của anh, nên đến nhà anh gặp ngay những bụi hồng và vài chậu Bonsai ở sân trước.

Vào nhà gặp lại chị Tích, tôi không nhớ ra chị, vài chục năm trước, đầu thập niên 1970, anh chị Tích và chúng tôi có ở trọ nhà ông Đại Úy Lê Thế Ngọc, thân phụ của anh Lê Thế An đã đưa tôi đi Canago tuần trước, hồi đó chúng tôi mỗi người ở một căn nhà riêng trong khuôn viên của ông Ngọc, nên thỉnh thoảng mới gặp nhau, tôi ở đó chỉ gần năm rồi dọn đi, còn anh Tích ở đó một thời gian rồi cũng dọn về ở Trương Minh Giảng, ngày đó chúng tôi mới có vài đứa con, nay gặp lại cháu nội, ngoại cả đàn.

Vào nhà đã thấy chị Tích bày nào chén, nào dĩa, nào thức ăn, thức uống. Sau khi thăm hỏi, trao đổi với nhau vài ba câu chuyện, anh chị Tích mời chúng tôi dùng bữa, chị nấu hủ tíu đãi khách, cũng ngon như ở cửa hàng, nhưng quý ở chỗ chị phải bỏ công nấu nướng, gói ghép bao nhiêu tình cảm đậm đà.

Anh chị giáo sư Trịnh Như Tích và chúng tôi

Ăn xong, chúng tôi chụp vài tấm ảnh bên cạnh Bonsai của anh Tích, những chậu trong nhà lẫn ngoài sân.

Anh có hỏi để đưa tôi đi thăm viếng những nơi như Tu viện Kim Sơn, tôi đã đến đây với anh Lê Văn Mạnh và một lần dự Thiền trà do Thượng Tọa Thích Tịnh Từ viện chủ Tu viện, ưu ái tiếp đãi phái đoàn Ái hữu GĐPT Vĩnh Nghiêm hải ngoại, tới viếng và ngủ lại qua đêm tại chùa. Vườn Nhật, chúng tôi được anh Huỳnh Ngọc Điệp đưa đi rồi, nên anh Tích đưa chúng tôi đi nơi khác.

Trước tiên anh đưa chúng tôi đi viếng Chùa Quán Thế Âm, trong chánh điện bày những giá để sẵn những bộ kinh tụng.

Chánh điện Chùa Quán Thế Âm

Có một phòng tôn tượng đức Quán Thế Âm với một chậu phong lan trắng, làm tôn vẻ tinh khiết trang nghiêm.

Quán Thế Âm điện

Sau đó anh đưa chúng tôi đi xem khu Bảo tàng lịch sử, nơi đây có trưng bày xe chạy máy hơi nước dùng trong nông nghiệp, không thấy xe hủ lô, trạm bán xăng, nhà bưu điện, khách sạn, văn phòng nhà in, phòng nha sĩ …

Khu bảo tàng lịch sử

Nhà bảo tàng Việt Nam

Xe chạy máy hơi nước

Xe đẩy bơm xăng

Cây xăng

Khách sạn

Đầu máy hơi nước kéo các toa xe
 
Đặc biệt trong khu vực nầy có nhà bảo tàng Việt Nam của Giao Chỉ San Jose, là nguyên Đại tá Vũ Văn Lộc, trong nhà bảo tàng nầy đa số hiện vật trưng bày của quân đội Việt Nam Cộng Hòa như quân phục, kỳ hiệu các đơn vị, quân và huy chương, bên ngoài tòa nhà có hình mẫu chiếc tàu vượt biên và một tấm bia lớn có hình năm vị Tướng đã tuẩn tiết là Thiếu tướng Phạm Văn Phú, Nguyễn Khoa Nam, Chuẩn tướng Lê Nguyên Vỹ, Trần Văn Hai, Lê Văn Hưng, Đại tá Hồ Ngọc Cẩn và Trung Tá Nguyễn Văn Long.

Bia tưởng niệm tại nhà bảo tàng Việt Nam

Một ngày với giáo sư Trịnh Như Tích, ở nhà anh được ngắm những chậu Bonsai, đi tham quan, được xem những hiện vật khoa học, kỹ thuật của gần 200 năm trước, những chứng tích một thời của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa, những người lính chỉ biết trung thành với tổ quốc, chiến đấu để bảo vệ tự do, dân chủ, lãnh thổ của dân tộc Việt Nam ta.

Những tướng lãnh Việt Nam Cộng Hòa tuẫn tiết, nói lên ý chí bất khuất, ghi một điểm son trong dòng lịch sử, để lại cho nghìn sau.
Louisville, 28-7-2015

No comments:

Post a Comment