Pages

Thursday, July 23, 2015

Dự Hội Ngộ CHS Kỹ Thuật Cao Thắng năm 2015 (7)



Đi Canago Park

Trong chuyến đi sang Cali lần nầy, chúng tôi có chương trình đi Canago Park để thăm người cậu của nhà tôi.

Canago Park là thành phố ở phía Bắc Santa Ana, chạy xe chừng hơn 1 giờ, người cậu nầy với nhạc mẫu tôi là anh em cô cậu, người cậu nầy là Nguyễn Văn Thời, từng dạy học ở Trường Võ Bị Sĩ Quan Đà Lạt,  sau chuyển đi làm Giám Đốc cảng Đà Nẵng, vợ hình như làm ở Usaid, nhờ vậy ngày 28-4-1975, cậu mợ ấy lên máy bay di tản, từ ngày đó cho đến gần đây nhà tôi mới có số điện thoại gọi thăm, cho nên lần nầy nhà tôi quyết định đi thăm, vì bên ngoại chỉ còn có cậu nầy.

Trước khi sang Cali, tôi tìm người đưa đi, có một anh cựu học sinh ở San Diego, sẵn long đưa chúng tôi đi, nhưng nghĩ tới từ San Diego chạy lên Santa Ana mất chừng 1 giờ rưỡi, từ Santa Ana đi Canago cũng mất chừng ấy thời gian, tổng cộng đi về, anh ta phải mất 6 tiếng đồng hồ lái xe, nên tôi phải nhờ anh Lê Thế An.

Vào năm 1971, tôi được thân phụ An cho ở trọ một thời gian, trước lạ nhưng về sau thân tình, nhờ vậy tôi mới nhờ tới An, định đi ngày Thứ Tư 1-7, nhưng ngày đó An phải đưa nhạc mẫu đi khám bệnh, nên hẹn lại hôm sau.

Sau khi đón chúng tôi, trên đường đi An mới cho biết, đêm hôm qua phải gọi 911, đưa nhạc mẫu đi cấp cứu, vẫn còn nằm trong bệnh viện, do đó tôi dự định chỉ gặp cậu mợ thăm hỏi và đi về sớm cho An còn lo chuyện gia đình.

Nhà tôi và cậu ba Thời gặp lại nhau, mừng mừng tủi tủi sau 40 năm mới gặp lại, quê nội của nhà tôi tại chợ Tầm Vu, còn quê ngoại ở tại chợ Tân An, ông ngoại vợ là ông Đốc Kỉnh dạy ở trường tỉnh, là thầy giáo của Đô Trưởng Đỗ Kiến Nhiễu, thuở nhỏ, nghỉ Hè hay ngày Tết nhà tôi về quê thường ở nhà ông Năm, em ruột của bà ngoại, thân phụ của cậu ba Thời, nhà sát cầu đúc vào chợ Tân An.

Hai cậu cháu: Nguyễn Văn Thời và Bùi Kim Chi

Cậu mợ chỉ có một con gái, sanh ở Việt Nam, nay đã có gia đình riêng, nên cậu mợ cũng quạnh hiu, thân thuộc chẳng nhiều, có mấy người cháu gọi cậu bằng bác ruột đều ở Việt Nam, nên nhà tôi sang thăm, cậu rất mừng. Nhà tôi biếu cho cậu mấy tấm ảnh khi cậu còn nhỏ chụp chung với nhạc mẫu tôi, cậu mừng vì nhận được ảnh cũ, nhưng buồn vì nhớ đến những kỷ niệm xa xưa, nay nhạc mẫu chúng tôi đã không còn.

Mợ thì rất vui, đem nước uống, thức ăn bắt chúng tôi phải ăn uống, lại còn thúc dục cậu đưa chúng tôi đi ăn, nhưng tiếc vì trường hợp của An phải về sớm để chăm lo người bệnh. Cậu mợ bịn rịn đành phải để chúng tôi ra về, mợ còn ép nhà tôi nhận một phong bì làm quà cho các cháu. Nhà tôi xin không nhận mợ không chịu, đành phải nhận để làm từ thiện, hồi hướng công đức cho cậu mợ thân tâm an lạc.

Trên đường về, An liên lạc với vợ, được biết bà nhạc của An được đưa sang phòng ICU của bệnh viện. Giá mà chúng tôi được biết trước khi lên đường, chắc không dám làm phiền Lê Thế An. Biết được việc nhà An như thế, chúng tôi không dám mời An một bữa cơm, chỉ hẹn gặp lại dịp khác và chúc cho bà cụ mau bình phục.

Louisville 23-7-2015

No comments:

Post a Comment