Pages

Tuesday, April 26, 2016

Thẩm Oánh




(1916-1996)

Nhạc sĩ Thẩm Oánh tên thật là Thẩm Ngọc Oánh, sinh ngày 14 tháng 8 năm 1916 trong một gia đình trung lưu ở Hà Nội. Thuở nhỏ học nhạc qua sách viết bằng tiếng Pháp.

Khi học xong bậc trung học tại các trường Clémenceaux, Albert Sarrault và Puginier ở Hà Nội, ông bắt đầu dạy nhạc từ năm 1934, khi mới 18 tuổi, tại các trường trung học Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Trưng Vương. 

Tuy số tác phẩm của ông lên tới tới con số trên 1000, nhưng ông chỉ cho phổ biến vài chục bài đắc ý nhất, sáng tác dưới những đề tài chính là:

- Nhạc anh hùng ca
- Nhạc Phật giáo
- Nhạc nhi đồng
- Nhạc tình cảm

Năm 1943, ông là sáng lập viên cũng là Chủ bút tờ Việt Nhạc, trước đó ông đã viết bài đăng trên tạp chí Việt Báo và tuần báo Tiểu Thuyết Thứ Bảy.

Năm 1945, ông thành lập đài phát thanh Hà Nội, thay cho đài của Pháp trước đó và là Trưởng ban Việt Nhạc của đài. 

Năm 1948, Thẩm Oánh thành hôn với cô Tô Anh Đào nhạc sĩ dương cầm, do gia đình theo đạo Phật nên đã làm lễ Hằng Thuận tại chùa Quán Sứ Hà Nội. Đây là đám cưới đầu tiên của người Việt tổ chức theo nghi lễ Phật Giáo.

Theo nhạc s ĩ Nguyễn Hiền cho biết, nhạc sĩ Thẩm Oánh từng sửa lời Quốc ca hai miền Nam Bắc Việt Nam do Văn Cao và Lưu Hữu Phước sáng tác.

Năm 1954, gia đình ông di cư vào Nam, ông làm Chủ sự phòng Văn nghệ và Ngoại ngữ Đài phát thanh Sàigòn, cho đến năm 1961.

Năm 1955, ông giữ chức Giám đốc trường Ca-vũ-nhạc phổ thông Sài Gòn cho đến khi trường đóng cửa năm 1958. tài tử Thẩm Thúy Hằng tên thật là Nguyễn Thị Minh Phụng theo học trường nầy, nên đã lấy họ Thẩm của ông làm họ của nghệ danh nầy. 

Năm 1991, Thẩm Oánh cùng gia đình sang định cư tại vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Vào tháng 4 năm 1993, Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương vùng Hoa Thịnh Đốn đã tổ chức một đại nhạc hội với chủ đề 60 Năm Âm Nhạc Thẩm Oánh. Đồng thời đã cho phát hành tuyển tập Nhớ Nhung để vinh danh một nhạc sĩ đã tận tụy đóng góp cho nền tân nhạc Viết Nam và cũng để tri ân một vị giáo sư đã giảng dạy âm nhạc nhiều năm tại các trường Trưng Vương, Chu Văn An và Nguyễn Trãi.

Nhạc sĩ Nguyễn Hiền viết về nhạc sĩ Thẩm Oánh:
 
Là người tha thiết với đất nước dân tộc, Thẩm Oánh đã viết nhiều ca khúc để đời như “Việt Nam Hùng Tiến” được dùng làm đài hiệu cho đài phát thanh Hà-Nội và Saigon, “Nhà Việt nam”, “Trưng Nữ Vương”, “Chu Văn An Hành Khúc”, “Thiếu Phụ Nam Xương”v.v...

Nhạc sĩ Thẩm Oánh đã mãn phần ngày 10 tháng 1 năm 1996 tại Virginia, Mỹ. Thọ 80 tuổi.

Nhạc phẩm:
 
- Bình Định Vương
- Chu Văn An hành khúc
- Cô hàng hoa
- Chiều hè
- Chiều tưởng nhớ
- Chim gió tha phương
- Giấc Hoàng Lương
- Gió hoang ca
- Gươm thần
- Hồ xuân
- Hồn xuân
- Hương cốm
- Hưng Đạo Vương
- Khúc yêu đương
- Mưa khuya
- Ngàn cánh chim về
- Người trai Việt nhớ chăng?
- Nhà nông
- Nhà Việt Nam
- Nhạc thu
- Nhạc xuân
- Nhớ nhung
- Suối huyền
- Thời chinh chiến
- Thiếu phụ Nam Xương
- Trưng Nữ Vương
- Tiền
- Trên mây
- Tôi bán đường tơ
- Việt Nam hùng tiến
- Xa cách muôn trùng
- Xuân về
Tác phẩm:

- Quán giang hồ
- Bá Nha - Tử Kỳ
- Đoàn kết là sức mạnh

Tài liệu tham khảo:

- Nhạc sĩ Thẩm Oánh Web: gio-o.com

Mời nghe nhạc phẩm Tôi bán đường tơ do ca sĩ Cao Minh trình bày:

https://www.youtube.com/watch?v=WRQ3TVkmC2c

https://www.youtube.com/watch?v=WRQ3TVkmC2c




No comments:

Post a Comment