Pages

Wednesday, June 9, 2010

Hội ngộ lần đầu năm 1995

Sau khi Ái Hữu GĐPT Vĩnh Nghiêm Hải Ngoại được thành lập, tôi vẫn mong có một ngày được sang California để thăm nhiều anh chị đã định cư ở đó và một số anh chị vừa mới sang, cho nên khi nhận được thiệp của anh chị Lạc mời dự lễ Thành hôn con trai của anh chị, tôi báo tin sẽ sang, được tin ấy chị Hồng Loan gọi điện thoại bảo tôi đừng sang dự hôn lễ, vì như vậy anh Lạc và chị bận rộn không thể đưa chúng tôi đi chơi, chị khuyên tôi sau đám cưới sang chơi.

Do vậy, sau lễ Thành hôn con trai của anh chị Lạc, nhà tôi và tôi sang San Diego, trước nhất thăm anh Lạc, chị Loan sau đó sẽ đi thăm những anh chị khác.

Xuống phi trường San Diego, đã có anh chị Lạc đón chúng tôi, lâu ngày gặp lại chúng tôi rất vui mừng, sau đó anh chị Lạc đưa chúng tôi về nhà, nhà anh chị thật đặc biệt, có hàng rào tre dày bao bọc chung quanh, anh chỉ cho tôi thấy cái đặc biệt đó, anh còn cho biết có lần một chiếc xe lạc tay lái, tông vào hàng rào tre nhà anh, xe bị hư chớ hàng rào anh không sao cả.

Nhà anh chị rộng rãi nhờ có cất thêm một phần phía sau, gồm một phòng có thể tổ chức họp hành hay tiệc tùng với chừng 30 hay 40 người dự, phòng kia anh chị dành để thờ cúng rất trang nghiêm.

Ở nhà với anh chị Lạc lúc ấy, có cô con gái và đứa cháu ngoại, con gái chị là một trong những thành viên thành lập Ái Hữu Vĩnh Nghiêm, con trai anh chị sau lễ thành hôn đã trở về đơn vị, chúng tôi ngủ ở phòng cháu trai này.

Những ngày ở đây, anh chị đưa chúng tôi đi viếng một Tu viện cổ kính, một ngày đi tham quan Sea World, chúng tôi đã được xem trình diễn của chim, cá voi... quả là ‘‘danh bất hư truyền‘‘ nên cũng đáng đồng tiền để được đi xem. Chị Loan còn nói với nhà tôi : ‘‘- Khi nào em có dịp sang vào Giáng Sinh, chị đưa em đi Las Vegas xem các Show thật là vĩ đại, tuyệt vời‘‘.

Anh chị đã đưa chúng tôi đi thăm anh chị Bùi Ngọc Bách, được chị Bách cho ăn một bửa ăn sáng chỉ có cháu trắng với cải muối nhưng ngon tuyệt vời, anh Bách rất cởi mở và chân tình, cũng có đến thăm anh chị Võ Cân trong Liên Đoàn Huynh Trưởng Truyền Thống, thăm anh Phan Cảnh Tuân, nguyên là Đoàn Trưởng của tôi, anh đang tạm trú tại nhà anh chị Nguyễn Văn Nở.

Tôi cũng theo anh chị dự một buổi lễ của Liên Đoàn Huynh Trưởng tổ chức tại Như Lai Thiền Viện do Đại đức Thích Minh Hồi trú trì, nơi đây tôi gặp lại anh Nguyễn Đình Nam, anh Trần Chí Trung ... anh Trung nói với tôi: ‘‘ Để tôi gọi bạn của Tông tới chơi ‘‘. Anh dành cho tôi một sự ngạc nhiên, vì sau đó anh Trần Trọng Nhụ đến gặp tôi, anh em tay bắt mặt mừng, trên 30 năm rồi chúng tôi mới gặp lại nhau, ngày xưa anh là Đội Trưởng, tôi là Đội phó Đội Sen Trắng Đoàn La Hầu La trước do anh Phan Huy Thanh làm Đoàn Trưởng, sau là anh Nguyễn Quang Vui. Sau này anh Nhụ còn có tên là Trần Quốc Bình.

Trong khi đang chuyện trò, có một chị đến nói với chúng tôi: ‘‘- Em thấy các anh đông vui quá, em muốn ghé hỏi thăm anh Thùy là Liên Đoàn Trưởng của em ngày xưa ‘’. Bây giờ tôi nhớ ra người hỏi chuyện chúng tôi, đó là chị Ngọc Huynh Trưởng GĐPT Giác Thanh, anh Thùy chính là Lê Chiêu Thùy, cũng là đoàn sinh La Hầu La, sau được anh Nghiễn mời về sinh hoạt ở Giác Tâm II, anh làm Liên Đoàn Trưởng, trước khi anh Phan Huy Thanh về thay thế anh. Chị Ngọc với Ngà là hai chị em ruột cùng sinh hoạt ở GĐPT Giác Thanh sau đổi ra Giác Hoa. Tôi trả lời với chị Ngọc là không có anh Thùy ở đây, tôi tự giới thiệu tôi với chị Ngọc và mời chị tham gia sinh hoạt AHVN, chị có đưa cho tôi danh thiếp, chồng chị bói toán, tôi đưa thiếp ấy cho chị Loan để chị em liên lạc với nhau, nhưng sau này tôi không thấy chị Ngọc tham gia vào AHVN.

Rồi ngày Thứ Bảy 15-7-1995, chị Loan hẹn trước, hôm ấy chúng tôi đến nhà của Kim Ánh Nguyễn Thị Tuyết Mai ăn sáng, nói là ăn sáng nhưng bửa ăn chỉ bắt đàu lúc gần 9 giờ có Tín gia chủ, anh Bách, anh chị Thu, anh Thống, Minh Phương, anh chị Nguyễn Đình Nam, Đặng Quang Sước... dùng điểm tâm xong, tất cả kéo nhau đi thăm chùa Tây Lai, một ngôi chùa Tàu danh tiếng ở Nam Cali.

Anh Bùi Ngọc Bách có quen biết chùa Tây Lai, nên cuộc thăm viếng của chúng tôi được dễ dàng và rất may mắn là trong thời gian đó chùa có Triển Lãm, phòng triển lãm có nhiều tranh, tượng rất quý, nhiều tượng khắc Phật hay Bồ Tát bằng gốc danh mộc, rất nghệ thuật, riêng có một phòng, bước vào thấy như mình đang ở cảnh giới Hoa Nghiêm, vũ trụ trùng trùng vì sao lấp lánh khắp mọi nơi chung quanh ta.

Sau khi viếng chùa Tàu, đến viếng Chùa Việt Nam ở Santa Ana, chùa đang xây cất sắp hoàn thành, rồi trở lại chợ Phước Lộc Thọ vào khu chợ 79 để thăm anh Luật sư Vân, tôi cũng ghé vào Pháp Quang mua vài cuốn sách, trong đó có cuốn Con Rồng An Nam hồi ký của cựu hoàng Bảo Đại.

Sau cùng về nhà anh chị Ngô Mạnh Thu để ăn cơm chiều, bửa cơm họp mặt với nhiều anh chị em, tham dự có anh Phạm Mạnh Hùng, anh Bùi Ngọc Bách, anh Nguyễn Đình Thống, anh Trần Ngọc Lạc, anh Tuệ Linh, anh Nguyễn Đình Nam, anh Nguyễn Liên, anh Vũ Ngọc Khuê, anh Trần Thanh Mỹ, anh Đặng Đình Khiết, anh Trần Minh Phương, anh Phạm Trọng Sơn, anh Nguyễn Hoài... các chị Hồng Loan, chị Xuân Mai, chị Tuyết Mai, chị Phạm Thị Hương phu nhân anh Nam, chị Nguyễn Thị Tâm, chị Vũ Thị Bích Nga phu nhân của Hoài, nhà tôi và tôi, tất cả vui vẻ ăn uống ngoài sân cỏ nhà anh Thu ở Costa Mesa.

Khi trời đã tối mới vào nhà họp bàn về sinh hoạt của Nhóm Ái Hữu GĐPT Vĩnh Nghiêm, lại có thêm Nguyễn Thành Tưởng thành viên GĐPT Giác Minh đến dự, Tưởng là em ruột của cố nhạc sĩ Y Vân tác giả bản nhạc bất hủ Lòng Mẹ, Tưởng có chơi Violon Celle trong ban nhạc của Y Vân. Lại có thêm Đào Đức Khiết con của Bác Phán Lai, em của Ni cô Tịnh Anh sau này ở chùa Phước Hòa. Bác Phán Lai, bà ABC là những vị hộ đạo rất đắc lực ở chùa Giác Minh. Bác Phán Lai từng làm Thủ quỹ Trung Học Tư Thục Vạn Hạnh của Thầy Đức Nghiệp, tôi có học Lý Hóa với GS Huỳnh Văn Tàu, lớp mở ở Trường Thăng Long sau dời về Vạn Hạnh, Bác Phán Lai không thu học phí của tôi, còn bà ABC thầy Chính Tiến nói bà trước kia ở Hà Nội bán ‘‘Thượng vàng hạ cám‘‘, bà có nhà sách ở đường Phan Đình Phùng gần chỗ HT. Quảng Đức tự thiêu, sau gia đình bà dời ra đường Gia Long, bà dạy tôi xếp giấy, đếm giấy khi tôi và anh Thống in Đặc San Thiếu Niên của GĐPT Giác Minh.

Khi họp các chị dồn ngồi vào Divan còn phái nam ngồi một dãi ghế, trước họp bàn về sinh hoạt của Nhóm Ái Hữu dần dần chuyển sang chuyện bầu cử vì lúc đó đang tổ chức bầu lại Ban Chấp Hành, phiếu bầu đã gửi đi, chờ phiếu chuyển lại cho anh Hồ Văn Phú để đúc kết. Có người gợi ý tại sao trong lúc bao nhiêu người có mặt ngồi họp, chúng ta lại không bầu Ban Chấp Hành. Có người hỏi tôi :

- Nếu chúng ta tổ chức bầu Ban Chấp Hành, tại đây ngày hôm nay, liệu chị Trưởng Ban có đồng ý hay không.

Tôi trả lời ngay:

- Chúng ta khó mà tổ chức một buổi họp mặt, vậy ngay trong buổi họp mặt này chúng ta có thể bầu Ban Chấp Hành, việc này chị Đoàn Thị Kim Cúc sẽ tán đồng, không có chi trở ngại.

Thế là anh chị em đồng ý và bầu ra chủ tọa đoàn, gồm có:

Anh Ngô Mạnh Thu chủ tọa
Anh Huỳnh Ái Tông thư ký
Anh Tuệ Linh kiểm soát

Và sau đó tiến hành bầu cử với kết quả như sau:

Trưởng Ban: HT Cấp Tín Tâm Hòa Ngô Mạnh Thu
Phó Trưởng Ban: HT. Cấp Tấn Tuệ Linh Nguyễn Công Sản
Thư ký: HT. Cấp Tín Phúc Trung Huỳnh Ái Tông
Thủ Quỹ: HT. Cấp Tín Diệu Quỳnh Trần Hồng Loan
Trưởng Chi Bắc Cali: (Anh Nguyễn Đình Thống sẽ tổ chức bầu sau)
Trưởng Chi Nam Cali: HT. Cấp Tín Tâm Hòa Ngô Mạnh Thu
Trưởng Chi Đông Bắc Hoa Kỳ: (A. A. Đặng Đình Khiết & Huỳnh Ái Tông sẽ tổ chức bầu sau).

Tiếp theo, toàn thể quyết định sẽ cung thỉnh Thượng Tọa Thích Minh Thông làm Cố Vấn Giáo Lý. Chị Đoàn Thị Kim Cúc giữ chức vụ Cố vấn và sẽ mời thêm anh Lê Vinh, anh Hoàng Trọng Cang làm Cố vấn.

Buổi họp chấm dứt vào lúc 11 giờ 30 đêm, mọi người từ giả nhau ra về đều mang một niềm vui, tin tưởng một luồng gió mới sẽ đẩy mạnh các hoạt động của Nhóm Ái Hữu GĐPT Vĩnh Nghiêm Hải Ngoại.

Từ đó, Ái Hữu Vĩnh Nghiêm đã vươn tay đón chào nhiều anh chị em đến kết chặt tình Lam, nhiều hoạt động hữu ích và đầy ý nghĩa cũng bắt nguồn hứng khởi từ buổi họp mặt đầu tiên này, để sau đó trở thành truyền thống Hội Ngộ lưỡng niên của Vĩnh Nghiêm, nhiều người đến, nhưng cũng không ít anh chị đã vĩnh viễn ra đi, để lại trong chúng ta niềm thương nhớ như chị Đoàn Thị Kim Cúc, anh Lê Vinh, chị Nguyễn Thanh Nhu, anh Trần Quốc Bình, anh Đỗ Văn Phố, anh Ngô Mạnh Thu và anh Cát Văn Chung.

Truyền thống Hội Ngộ là dịp để cho những thành viên chúng ta có gặp gỡ chung vui với nhau, cùng nhau sinh hoạt đem lại những hoạt động mang nhiều ý nghĩa và đầy tình Lam nồng ấm.

Hôm sau, được anh chị Lạc đưa ra phi trường San Diego để đáp chuyến bay trở về, thật là chuyến đi hữu ích, kết quả thành tựu rất viên mãn. Cám ơn anh chị Lạc Loan đã cho chúng tôi những ngày vui vẻ, nhờ đó tôi có được những giây phút sống lại thời niên thiếu hồn nhiên, sinh hoạt đầy hiếu động. Từ giả anh chị Lạc, từ giả Cali xin hẹn ngày tái ngộ.

Louisville. 8-11-2005.

No comments:

Post a Comment