Pages

Wednesday, June 9, 2010

Về mái chùa xưa

Tôi bước vào chùa, đã thấy Trưởng Phúc Ân đầu tóc bạc phơ đang đứng giảng bài cho đoàn Thiếu Nam của Gia Đình Phật Tử Vĩnh Nghiêm, vài chị Trưởng ngồi ở băng dài nhìn thấy tôi, một chị đứng lên nói:

- Em nhớ ra anh rồi !

Tôi hiểu ngay chị Trưởng ấy chỉ nhớ mặt nhưng đã quên tên, điều nầy cho tôi biết mình bình thường cũng như những Trưởng khác ở Vĩnh Nghiêm nầy, tôi cúi đầu chào các chị rồi đi rẽ về phía Đoàn quán, ở đây tôi gặp Trưởng Tuệ Trí Lê Xuân Kiều tiếp chuyện, một chốc lại có Trưởng Tịnh Uyển Nguyễn Thị Oanh vào chào tôi và cho biết chốc nữa bác Nhuận Pháp Nguyễn Phúc Liệu đến, Tịnh Uyển và Tuệ Trí cho tôi biết Hội Đồng Kỷ Luật của Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Thành Phố đã quyết định treo áo Trưởng Minh Đạt.

Ngày nào đó Truởng Minh Đạt đã thành lập thêm một Gia Đình Phật Tử Giác Minh, sinh hoạt ở Việt Nam Quốc Tự còn Giác Minh do Phúc Tịnh Phạm Minh Tâm làm Liên Đoàn Trưởng thì sinh hoạt ở một Niệm Phật Đường gần đó, rồi sau nầy các Trưởng thành lập lại Giác Minh, Minh Đạt nhảy vào dần dần điều khiển Giác Minh, đưa gia đình nầy sinh hoạt ở chùa Lâm Tế, nay chuyển đến chùa Linh Sơn, và nay đã cải danh là Gia Đình Phật Tử Linh Sơn, ngày mang tên chính thức Gia Đình Phật Tử Linh Sơn, nhiều Trưởng đã được mời đến dự lễ, Trưởng Bùi Thọ Thi tuyên bố : ‘‘ Minh Đạt mời chúng ta đến để khai tử Gia Đình Phật Tử Giác Minh ‘’, nhiều Trưởng ở hải ngoại, trong đó có tôi, thật là chua xót, vì Giác Minh tên tuổi của nó có chiều dài lịch sử gần nữa thế kỷ, đã bị Minh Đạt chính thức xóa tên ! Cho nên chuyện phải đến, tất nhiên nó đã đến.

Bác Liệu đến, tôi chuyển lời thăm hỏi của anh chị em Ái Hữu Vĩnh Nghiêm, và cũng đề nghị bác thúc đẩy anh chị em làm Đặc San, mỗi năm 3 số, bác và các Trưởng có mặt đều đồng ý, bác cho biết thêm, trước đây báo ra đều nhờ Thiện Mỹ Phạm Văn Thu giúp, mỗi lần ra báo đều bị mất vài trăm ngàn, nên anh chị em không dám nhờ vả lòng tốt của Thiện Mỹ nữa.

Tịnh Uyển có đưa cho tôi một bản Fax bài ‘’ Ba Thế Hệ Một Chữ Tâm ‘’ của Trưởng Bùi Duy Thuyết tường thuật Hội Ngộ Vĩnh Nghiêm 99, và cho tôi biết, bản tin nầy do Trưởng Cao Văn Tiến trao cho chị, tôi rất lấy làm lạ tự hỏi : ‘’ Tại sao người ta lại gửi Fax về Việt Nam bản tin nầy cho Trưởng Cao Văn Tiến, Trưởng Ban Hướng Dẫn Lâm Thời Thành Phố Hồ Chí Minh ? Vậy thì còn những gì nữa đã được thông báo về bên ấy ? Bản đó là một bản chính của Trưởng Thuyết, hoặc người khác đã gửi tiếp chính bản văn điện thư của Trưởng Thuyết ?

Rồi Phúc Ân vào chào thăm hỏi tôi, Trưởng có tặng tôi vài quyển sách của Tịnh Uyển sưu tập Phật hóa trò chơi, Tuệ Trí tặng cho tôi quyển A Dật Đa và Tiến Trình Hình Thành Gia Đình Phật Tử Miền Vĩnh Nghiêm, quyển sau nầy in lại tập Kỷ Yếu Ái Hữu Gia Đình Phật Tử Vĩnh Nghiêm năm 1995 do Trưởng Quảng Khoái thực hiện, Bác Liệu cho biết: ‘’ Tài liệu ấy cần phổ biến để khẳng định một vài vấn đề có liên quan đến Vĩnh Nghiêm trong sự việc Minh Đạt ‘’.

Phúc Ân húng hắn ho, anh ta cho biết vì cơn mưa chiều, anh ta cảm thấy hơi lạnh nên bắt đầu ho, anh xin phép về sớm kẻo cô Nhiễu lại eo xèo về sức khỏe. Tôi chợt nhớ ra, mấy năm trước Phúc Ân bị bệnh phổi, tôi đề nghị và được Trưởng Tâm Huệ, Trưởng Ban Điều Hợp trích quỹ US$100.00 biếu Phúc Ân điều trị bệnh.

Sau khi Phúc Ân về, một lát sau tôi cũng chào mọi người ra về, Sàigòn buổi chiều mưa ướt át, tôi chưa quen lại cảnh nầy nên cảm thấy thật là khó chịu, ngoài đường xe cộ chạy ít đi, nhưng không phải là không còn quá nhiều xe gắn máy, xe đạp, kẻ đi làm, người đi học, đi chơi về muộn buổi cơm chiều vì những hạt mưa.

Tôi rời Sàigòn vài hôm đi về Miền Tây thăm nhà, khi qua phà Mỹ Thuận, tôi trông thấy cầu Mỹ Thuận đang xây cất gần hoàn thành, đó là một cây cầu treo, có 4 làn xe chạy, cầu được xây dựng nơi trước 1975, đã được chánh phủ dự định xây cầu tại đó, nghe nói cầu sẽ hoàn thành vào giữa năm 2000.

Khi tôi trở lại Sàigòn vào ngày thứ năm thì bác Liệu mời tôi Chủ Nhật tới chùa dùng cơm do các em đoàn Thiếu Nữ thi nấu ăn. Chiều chủ nhật 24-10-99, lúc 3 giờ, trời mưa lất phất, tôi và nhà tôi đến chùa Giác Minh để vấn an Hòa Thượng Đức Nhuận, ngài là bổn sư truyền giới cho nhà tôi và các con của tôi, cũng để chuyển lời của Trưởng Tâm Hòa, xin Hoà Thượng tập thơ GIÓ THIÊNG, để in lại những tác phẩm của Hòa Thượng thành một tuyển tập, nhưng tôi đã không vào được, nhìn từ cửa kiếng, tôi thấy có Hòa Thượng Quảng Độ, Thượng Tọa Tuệ Sĩ và một số vị tăng khác, tôi đoán ngay đó là một buổi họp của Hội Đồng Viện Hóa Đạo, tôi đành chấp tay đãnh lễ quý ngài rồi ra về.

Sau đó như đã hẹn, tôi lại ra khỏi nhà để đến chùa Vĩnh Nghiêm, lúc ấy chừng 5 giờ, trời vẫn còn mưa chưa dứt hột, tin thời tiết cho biết, một cơn bão đang đe dọa vùng vịnh Thái lan.

Trước khi đến Vĩnh Nghiêm, tôi muốn ghé qua chùa Giác Ngạn để thăm Gia Đình Giác Ngạn và gặp Tịnh Phúc, trao thư của Trưởng Tâm Hòa, tôi không nhớ rõ đường vào chùa, nên phải đi vào cổng xe lửa số 6, phải hỏi người ở đó một lần, mới tìm ra chùa Giác Ngạn, qua cổng, tôi thấy sân chùa vắng tanh, gặp một vị tăng tôi hỏi về sinh hoạt của GĐPT Giác Ngạn, tôi mới biết họ sinh hoạt vào buổi sáng, vị tăng có chỉ cho tôi biết phòng của Hòa Thượng trụ trì Thích Quảng Long, nằm ở Tây Lang, tôi không có thì giờ vấn an Ngài, vào cuối thập niên 50, ngài trụ trì một ngôi chùa ở Lộc Ninh, chúng tôi có lên đó tham quan, du ngoạn, trình diễn văn nghệ đôi lần.

Tôi đến chùa Vĩnh Nghiêm, Đại đức Cố vấn giáo lý, Bác Gia Trưởng và một số các Trưởng đang chấm điểm trên những mâm thức ăn, do đoàn Thiếu Nữ thi nấu ăn trong ngày HẠNH, ngày truyền thống của Ngành Nữ. Tôi có mang theo một món quà, đó là cây bút máy PARKER loại mới, tôi nhờ bác Liệu chuyển đến anh Võ Văn Toàn, bạn của bác, vì phái đoàn Huynh Trưởng Vĩnh Nghiêm khi tham dự Hiệp Kỵ năm 1990 tại ĐàLạt, đã hân hạnh được anh đãi một bửa cơm thân mật tại nhà.

Trong khi dùng cơm, tôi nhờ Trưởng Tịnh Uyển nhắn Tịnh Phúc và Phúc Thiện cho tôi gặp, vì hai người ấy đều có thư của Trưởng Tâm Hòa, bác Liệu cho tôi biết sơ qua tình hình Gia Đình Phật Tử toàn quốc, ở ĐàNẳng và Sàigòn, tôi ra về, trời vẫn còn mưa dai dẵng, Tịnh Uyển hứa sẽ mang đến cho tôi vài tấm ảnh sinh hoạt.

Vài hôm sau, vào buổi chiều, nhân đi đám tang của vị Hoà Thượng trú trì chùa Huỳnh Kim ở gò Vấp, Tịnh Phúc ghé qua thăm tôi, cho biết thêm vài chi tiết về sự việc Minh Đạt, rồi Phúc Thiện đến gặp tôi, trao đổi một chút về việc làm báo, muốn làm nhưng bận vì vừa mới đi làm lại, thêm vào đó không có người cộng tác, tôi gợi ý với Phúc Thịện về việc thành lập lại Gia Đình Phật Tử Giác Minh mà Trưởng Tâm Hòa và Tuệ Linh, hai người đã dặn dò tôi ở phi trường trước khi tôi lên phi cơ về Việt Nam. Phúc Thịện băn khoăn suy tư và trả lời còn có nhiều khó khăn.

Trưởng Tâm Hòa cũng có thư gửi cho Minh Đạt, tôi quên địa chỉ của họ, nhờ Tịnh Uyển và Phúc Thiện đưa giúp, họ đều ngại, cuối cùng gợi ý đưa cho La Kiến Nam, ngày áp chót, trước khi trở về Mỹ, tôi mới tìm đến nhà Nam, nhờ trao thư cho Trưởng Minh Đạt, mắc dù Trưởng Minh Đạt cô phụ Trưởng Tâm Hòa, nhưng Trưởng Tâm Hòa vẫn dang rộng cánh tay với tấm lòng ấm áp chờ đợi một ngày quay về của Trưởng Minh Đạt.

Ngày thứ năm 28-10-99, chúng tôi mới trở lại vấn an Hòa Thượng Đức Nhuận, ngài đề tặng cho chúng tôi ở tập thơ mới xuất bản SÁNG MỘT NIỀM TIN, ngài đưa cho tôi tập Gió Thiêng để trao lại cho Trưởng Tâm Hòa, tôi sợ mất bản chánh nên mang đi Copy, hôm sau trở lại trả bản chánh, ngài cho biết có một tấm ảnh Phật rất đẹp, ngài đã sai một chú đi chụp lại, yêu cầu tôi chiều trở lại lấy, sau nầy tôi phát hiện đó là ảnh chụp lại tượng Phật ở thiền viện Trúc Lâm Paris, tượng có dái tai dài, ngài đã sửa lại cho được mỹ thuật hơn, tôi hiểu ra ngài có khiếu thẩm mỹ và rất trang trọng đối với những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo.

Hôm tôi từ giả Sàigòn, xe chạy từ trong hẻm ra đường lớn, tôi thấy có người chạy xe đạp ngược chiều, lúc người ấy chạy ngang qua xe, tôi mới nhận ra đó là Trưởng Phúc Ân, ngồi trong xe đóng kín cửa, tôi không thể gọi được, tôi đoán Trưởng đi vào tìm tôi, có thể cho tôi thêm một vài quyển sách, một vài tấm hình, tôi tiếc Trưởng đã tìm tôi hơi trễ một chút, thôi đành chờ đợi lần sau vậy.

Về Cali, Trưởng Tuệ Linh nhờ tới Trưởng Lê Thị Hằng lái xe Van đi đón gia đình chúng tôi, các Trưởng Đặng Quang Sước, Đỗ Văn Phố, Nguyễn Hoài, Nguyễn Quý Đức, Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phạm Thị Vương. . . cuối cùng có thêm Trưởng Thịnh tham dự buổi họp tại nhà Trưởng Tâm Hoà, tôi đã báo cáo với các Trưởng một số nét những ngày tôi ở Sàigòn, tôi có mang về một quyết định phong cấp Dũng cho hai Huynh Trưởng tiền phong của Gia Đình Phật Tử Việt Nam và hai Huynh Trưởng hữu công với phong trào Gia Đình Phật Tử Vĩnh Nghiêm, nhưng trước đó Trưởng Tâm Hòa đã nhận được rồi.

Như nhiều Trưởng đã biết, lần nầy tôi về Việt Nam để làm lễ thành hôn cho con trai của tôi, nhân dịp nầy tôi cám ơn các Trưởng Nguyễn Văn Thục, Quảng Khoái, Diệu Quỳnh, Tuệ Linh, Lê Văn Mạnh, Tuyết Mai, Minh Tâm, Khánh Ninh đã tới tham dự hôn lễ tổ chức tại Mỹ, tặng quà, gửi thiệp, thư, điện thư chúc mừng hai gia đình và hai cháu.

Tôi hài lòng về chuyến đi nầy, nhất là ngày về, tôi có mang được một bộ Đại Tạng Kinh, một số kinh sách khác về Duy Thức về Trung Luận, Đại Trí Độ Luận và quyển Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam tập Một của Trí Siêu Lê Mạnh Thát, tôi đọc quyển nầy rất lấy làm thích thú vì Thượng Tọa đã phát kiến Phật Giáo truyền vào Việt Nam từ đời Hùng Vương, có trước Phật Giáo Trung Hoa, Việt Nam đã có chữ viết riêng, những phát kiến nầy đều rút ra từ trong Hán Tạng Kinh điển, quyển sách đã làm nổi bật tên tuổi Trí Siêu Lê Mạnh Thát, bởi vì từ đó Phật Giáo Việt Nam sáng ngời.

Ngày 4 tháng 12 năm 1999.

No comments:

Post a Comment