Pages

Wednesday, June 9, 2010

Lúa gạo Miền Nam

*

Hôm trước đọc bài Xúm Nhau Mua Gạo trên của Nguyễn Thị Lộc Tưởng, trên trang nhà Thất Sơn Châu Đốc, sau đó đọc Thời Báo cũng có bài viết về vấn đề các nước Á Châu trong đó có Việt Nam, quyết định tạm ngưng xuất cảng gạo, làm cho tôi có lúc suy tư không hiểu tình hình sản xuất nông nghiệp của Việt Nam như thế nào ? Bão lụt hay do kỹ thuật trồng lúa không đạt năng xuất ?

Mấy ngày qua, cơn bão số 4 làm cho các tỉnh phía Bắc vùng cao như Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang … gần 200 người thiệt mạng và mất tích, hàng ngàn nhà bị cuốn trôi, ngập lụt, giao thông bị ngưng trệ, chưa có thống kê thiệt hại về mùa màng. Đó cũng là vấn đề cần thiết điều phối một lượng lớn lúa gạo cứu trợ cho những nạn nhân từ nay đến vụ Đông Xuân.

Trở lại vấn đề chính của chúng ta cần biết: Tình hình lúa gạo miền Nam ra sao trong năm nay ? Theo một bài báo trên tờ Thanh Niên ngày 10-8-2008 cho biết trong vụ lúa Hè Thu, Đồng Bằng Sông Cửu Long đã thu hoạch trên 950,000 mẫu, được 9,500,000 tấn lúa, từ nay đến cuối năm nếu không có thiên tai, dịch bệnh, dự kiến sẽ thu hoạch được tổng cộng 20,280,000 tấn lúa, trong đó sẽ có 4 triệu tấn lúa, để dùng cho xuất khẩu 3.5 triệu tấn và 500 ngàn tấn điều phối cho các tỉnh miền Đông, Duyên hải, Trung và Tây nguyên.

Giá lúa ở huyện Phụng Hiệp, Cần Thơ từ 3,600đ-3,800đ/kg còn tại huyện Tri Tôn, An Giang từ 3,200đ đến 3,500đ/kg, theo nông dân cho biết, nếu giá lúa dưới 4,500đ/kg thì sẽ không có lãi.

Theo Đại diện Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam cho biết, Việt Nam ký kết xuất khẩu đến quý 3 là 3,600,000 tấn gạo, trong số này đã xuất khẩu 2,700,000 tấn, hiện các kho tồn 700,000 tấn, nên chỉ cần mua thêm có 200,000 tấn nữa thì đủ.

Cho nên chúng ta thấy số lượng gạo Miền Nam còn nhiều, còn rất nhiều để xuất khẩu, chúng ta không phải lo không có gạo ngon, gạo thơm như Gạo Chánh Gốc Nàng Hương Chợ Đào của Việt Nam để ăn.

Thật ra thì gạo của Mỷ sản xuất, chúng ta chỉ sợ mình không ăn mà thôi, nếu chúng ta chịu ăn thì chẳng có chi phải lo thiếu với đủ.

Tưởng cũng nên biết thêm, những người ăn kiêng khem vì béo phì, đi Bác sĩ, Bác sĩ cho ăn thịt thả cửa nhưng khuyên nên nhịn ăn cơm (gạo), bánh mì là những thứ tinh bột, dễ giúp cho cơ thể phát triển béo phì.

Nói vậy, chớ nhà tôi mấy hôm thấy người ta mua gạo cũng nóng mặt mua thêm hai bao gạo Con Nai với giá $25.00/bao, mặc dù biết rõ trong nhà còn đến 5 bao như vậy. Nhà tôi bảo: “Mua để đó, có hư hao gì mà phải sợ ?”, tôi phải xuống giọng: “Hư hao thì chẳng hư hao, nhưng đầu cơ đã có người tiếp tay”

16-8-08

No comments:

Post a Comment