Pages

Thursday, March 2, 2017

Về đến nhà mình.

Tôi có anh bạn, trước 1975 là sĩ quan cảnh sát ở Tổng nha Cảnh Sát Quốc Gia, nên bị đi học tập cải tạo 8 năm, do đó được cùng gia đình sang Mỹ định cư, nghe tôi về Việt Nam, anh ta muốn có bạn, nên mua vé đi cùng chuyến với tôi cả đi lẫn về. Do quê ở Bến Tre, anh ta muốn ngủ qua đêm ở nhà con rể tôi, để sáng sớm cùng ra phi trường, tôi đã mời anh chị đến nhà con rể tôi ngủ qua đêm, sáng sớm chúng tôi cùng ra phi trường.

Nhớ cũng năm ngoái, anh chị cùng về cùng đi với chúng tôi, khi về tới Chicago chuyển phi cơ, hai ba lượt, đình hoãn chuyến bay, cuối cùng chuyến bay bị hủy, chúng tôi chọn chuyển sang chuyến khác đi về Lexington, khi về tới phi trường nầy, con anh bạn chạy xe sang đón chúng tôi về Louisville, nếu không có người đón, sẽ về nhà con gái tôi ngủ qua đêm.

Trong chuyến đi nầy, vợ chồng anh bạn của tôi, có vợ chồng người thông gia cùng đi sang Mỹ thăm con gái là dâu của bạn tôi với cháu ngoại, ngoài ra còn có cháu đích tôn, đang du học tại thành phố chúng tôi định cư.

Lần về nầy, có vài người bạn mới hỏi tôi định cư ở tiểu bang nào ? Tôi nhân tiện giới thiệu, Tôi định cư ở tiểu bang Kentucky, đây là 1 trong 6 tiểu bang nghèo của nước Mỹ, nhưng lại có kho chứa 2/3 tổng số vàng của Mỹ và những nước khác gửi cho Mỹ, riêng Việt Nam Cộng Hòa trước 1975, có 16 tấn vàng, chánh phủ định gửi vào kho của Mỹ, nhưng ông Nguyễn Văn Hảo đã tìm cách ngăn cản, giữ lại để sau nầy nhà cầm quyền Hà Nội sử dụng.

Vì tiểu bang Kentucky ít người định cư, nên ít người biết đến, có thể mô tả, từ thủ đô Hoa Thịnh Đốn, nằm sát đó ở phía Tây là tiểu bang Virginia, giáp với phía Tây của Virginia là tiểu bang West Virginia, giáp với phía Tây của West Virginia và Virginia là Kentucky, phía Tây của tiểu bang Kentucky là tiểu bang Missouri, phía Bắc của tiểu bang Kentucky là tiểu bang Illinois, Indiana, Ohio và phía Nam của tiểu bang Kentucky là tiểu bang Tennessee.

Kentucky thuộc miền Đông Nam nước Mỹ, nổi tiếng với trường đua ngựa Chirchill Downs, hang động Mammoth Cave National Park với hệ thống hang động dài nhất thế giới có 405 dặm, tương đương với 652 cây số, dài gấp đôi hang động thứ nhì Mexico’s Sac Actun ở Mexico dài 208 dặm. Được cơ quan Unessco công nhận là Di sản thế giới về phong cảnh. Toàn tiểu bang có độ 3 ngàn người Việt Nam, du học sinh Việt Nam theo học ở thành phố Louisville, Lexington, Bowling Green. Kentucky còn có tục danh là Bluegrasses State, đương nhiên cỏ màu xanh lá cây, Bluegrass là một loại cỏ khi nó cao chừng 50 hay 60 phân, nó trổ hoa, hoa ấy có màu xanh dương, nguyên thủy do người Âu châu di dân mang theo trồng ở Bắc Mỹ như tiểu bang Washington, Oregon và Odaho.

Chúng tôi mua vé của hãng American Airlines, do hãng nầy liên kết với Japan Airlines, nên từ Sàigòn đi Narita của Nhựt Bổn, chúng tôi đi máy bay của JAL, khởi hành lúc 8 giờ sáng, để tránh kẹt xe, chúng tôi rời khỏi nhà lúc 5 giờ sáng. Đến phi trường Narita khoảng 3 giờ 30. Bay mất 5 giờ 30 phút. Từ Narita đi máy bay Boeing 787-8 Jet, khởi hành lúc 6 giờ 30 chiều ngày 1-3-2017, bay mất 11 giờ 50 phút, đến Chicago, Mỹ lúc 3 giờ 20 ngày 1-3-2017, lúc đó, giờ Sàigòn là 4 giờ 20 sáng ngày 2-3-2017. Lên máy bay lúc 6 giờ 20 chiều, nhưng đến 8 giờ tối mới cất cánh, vì máy bay phải rửa nước chống tuyết đóng ở thân phi cơ, về đến phi trường Louisville là 10 giờ đêm, bay mất 1 giờ đồng hồ.

Về giờ giấc, Sàigòn cách New York 12 múi giờ, Louisville cùng giờ Miền Đông với New-York. Sàigòn ngày, New York đêm. Sàigòn đi trước nên Sàigòn ngày 1-3-2017 lúc đó New-York là đêm 28-2-2017. Louisville đi trước Chicago 1 giờ, Chicago 8 giờ, Louisville là 9 giờ. Sàigòn 8 giờ sáng, Narita 10 giờ. Kentucky cách California 3 múi giờ. Louisville (Kentucky) 8 giờ sáng ngày 1-3-2017, Santa Ana, San Jose (California) là 5 giờ sáng. Lúc ấy Sàigòn hay Hà Nội là 8 giờ đêm 1-3-2017.
Múi giờ trên nước Mỹ, (5) giờ Miền Đông, (6), (7) giờ Miền Trung, (8) giờ Miền Tây

Sau một ngày một đêm đi chung 3 chuyến bay, chúng tôi chia tay tại phi trường. Con trai và con gái chúng tôi đón về tới nhà lúc 11 giờ đêm. Kết thúc 2 tháng ở Việt Nam, chúng tôi đã đi tham quan, viếng cảnh ở Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, ĐàLạt, Bình Dương, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang. Đã lên núi, vào rừng, xuống biển. Hết đi chùa lại đi nhà thờ. Thật là một chuyến đi có nhiều kỷ niệm lại được gặp quý Thầy, quý đồng môn, các học trò, thân nhân và con cháu đầy ấp thương yêu.

Lần nầy, tôi mua một ít sách về Triết học Tây Phương, về Khổng tử về Trang tử của Yu Dan viết, được dịch ra Việt ngữ, do mang về nhiều thức ăn chay, trà, cà-phê, nên hầu hết sách vở tôi đều bỏ lại ở Sàigòn.

Sau đây là một số ký sự của tôi:

Trở lại Bến Tre

Trở lại thăm KOI Coffee ở Bình Dương

Tiệc Tất Niên Bính Thân

Họp mặt văn nghệ

Gợi nhớ một thời tuổi trẻ

Bên lề Triết học

Một chuyến tham quan miền Bắc